8 mẹo hay mà chị em nên biết để giữ hoa tươi lâu

0
1526
Việc trang trí cho không gian nhà ở, phòng làm việc của bạn bằng hoa tươi sẽ làm cho không gian ấy trở nên đẹp hơn, tươi mới hơn, sang trọng hơn đặc biệt sẽ làm bạn cảm thấy thư thái hơn, dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên để giữ hoa tươi lâu thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những mẹo hay giữ hoa cho tươi lâu cho chị em.
1. Dùng bình cổ rộng
Bạn nên cắm hoa trong một chiếc bình cổ rộng và sạch sẽ. Mẹo hay này sẽ giúp các cành hoa “dễ thở”, không bị xúm xít, ép chặt vào nhau. Giảm nguy cơ vi khuẩn cùng các vi sinh vật khác sinh sôi nảy nở và tấn công hoa khiến hoa nhanh héo.
2. Dùng nước ấm cắm hoa
So với nước lạnh thì cắm hoa vào trong nước nóng cũng là mẹo hay để những bông hoa luôn tươi tắn. Nhiệt độ thích hợp cho nước trong bình khoảng 43 – 44 độ C. Các phân tử nước ấm thấm nhanh hơn vào thân hoa. Chưa kể, khi được đặt ở nơi có không khí mát mẻ, hoa cũng hạn chế được sự mất nước. Nhờ vậy, cành hoa sẽ tươi lâu hơn.
3. Ngắt bớt lá phía dưới
Để những bông hoa giữ được vẻ tươi tắn lâu hơn, trước khi cắm hoa vào bình bạn nên ngắt bớt phần lá ở sát cuống. Do những chiếc lá bị ngâm vào nước sẽ bị úng và thối rất nhanh, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn cho hoa phát triển mạnh khiến hoa héo úa rất nhanh.
4. Cắt cuống 1 góc 45 độ
Nếu muốn giữ hoa tươi tắn lâu thì bạn nên dùng một con dao sắc hoặc kéo cắt bỏ đi phần cuống 1 góc 45 độ. Mẹo hay này sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ nước của hoa. Riêng những loài nhạy cảm như hoa hồng nên ngâm cuống vào nước rồi cắt vì chúng rất dễ bị tổn thương bởi các bóng khí và vi khuẩn cản trở quá trình hút nước, khiến hoa tàn mau.
5. Dùng chất bảo quản cho hoa
Dung dịch bảo quản hoa còn có tên khác là “thức ăn cho hoa”, được bán nhiều trong các cửa hàng cung cấp “nguyên liệu” làm vườn hoặc bản thân bạn có thể tự chuẩn bị.  Dung dịch bảo quản hoa chứa các thành phần cần thiết để kéo dài sự sống cho những cành hoa bị cắt khỏi cây, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn phát tán, tàn phá hoa.
Bạn có thể tự chế bằng cách trộn 1 phần citrus soda với 3 phần nước cùng với một vài giọt nước tẩy trắng. Công thức này giúp hoa tươi lâu còn hiệu quả hơn các loại thuốc bảo quản hoa công nghiệp.
6. Bỏ đi những bông hoa héo
Hoa héo cũng giống như quả thối, hỏng đều có khả năng giải phóng khí etylen “lây” sự héo, thối, hỏng sang những “người anh em” của mình. Vì thế loại đi những bông hoa héo trong bình nếu bạn phát hiện ra chúng.
7. Thay nước thường xuyên
Thay nước thường xuyên là một trong những mẹo hay giữ hoa tươi lâu ai cũng nên nhớ. Bạn nên thay nước vào buổi sáng sớm và tối muộn cho bình hoa. Chú ý nên rửa bình sạch sẽ mới thay nước mới cho hoa. Cách này không chỉ ngăn được các loại vi khuẩn gây hại cho hoa giúp bạn giữ được bình hoa tươi lâu hơn mà còn khiến chúng không bị bốc mùi do để nước quá lâu.
8. Dùng nước cốt chanh để hoa tươi lâu hơn
Chắc hẳn các bạn biết bổ sung thêm vitamin C sẽ giúp hoa tươi lâu hơn, bằng cách pha 2 lít nước với 2 thìa nước cốt chanh, với cách này bạn có thể giữ được hoa tươi lâu trong 5 ngày, chú ý là vẫn phải thay nước hàng ngày cho hoa nhé !